การเข้าเรียนครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันเดือนปี 12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้ให้พวกเราย้อนเวลากลับไปในวัยเด็กโดยการที่ให้พวกเราวาดรูปสิ่งของที่เรารักมากที่สุดในวัยเด็กพร้อมกับบอกเหตุผลประกอบว่าทำไมเราถึงเลือกสิ่งนั้น...และนี่คือสิ่งที่ดิฉันชอบในวัยเด็ก
มันเป็นหมีสีน้ำตาล เหตุผลที่ฉันลือกมันคงเป็นเพราะ มันคือสิ่งที่เเม่เย็บขึ้นให้ด้วยมือของเเม่เอง มันเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันระลึกถึงพระคุณของเเม่ ถึงวันนี้มันอาจเป็นเเค่ความทรงจำไปแล้วก็ตาม ปัจจุบันหมีตัวนี้ยังคงอยู่ฉันเก็บมันไว้ที่บ้าน ที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร และมันคงอยู่ในความทรงจำของฉันตลอดไป
เนื้อหาที่เรียนกันในวันนี้ มีดังนี้
วิธีการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่น การเล่นบทบาทสมมติ เป็นต้น และเรียนรู้โดยการปฏิสัมพันธ์กับครู
องค์ประกอบของภาษา
1. Phonology คือ ระบบเสียงของภาษาที่มนุษย์ได้เปล่งออกมาเพื่อใช้สื่อความหมาย ซึ่งหน่วยเสียงจะประกอบเป็นคำ
2. Semantic คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์ ซึ่งคำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมายและความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
ตัวอย่าง เช่น
ภาษาไทย ภาษาลาว
ห้องคลอด ห้องประสูติ
ห้องไอซียู ห้องมรสุม
ห้องผ่าตัด ห้องปาด
ถุงยางอนามัย ถุงปลิดชีวิต
3. Syntax คือ ระบบไวยากรณ์ การเรียงรูปประโยค
4. Praymatic คือ ระบบการนำไปใช้โดยใช้ภาษาถูกต้องตามสถาการณ์และกาลเทศะ
แนวคิดของนักการศึกษา
1. แนวคิดของนักพฤติกรรมนิยม
- Skinner บอกว่า สิ่งเเวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและตอบสนองต่อสิ่งเร้า
- John B. Watson กล่าวถึง ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็กเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถทีจะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรม
นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์ การเรียนภาษามาจากการปรับพฤติกรรมกับสิ่งเเวดล้อม เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษาเด็กจะเรียนรู้การสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรมต่างๆเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆรอบตัว
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการสติปัญญา
- Piaget กล่าวว่า เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- Vygotsty กล่าวว่า สังคมรอบข้างมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก เป็นบทบาทของผู้ใหญ่ที่ต้องคอยช่วยชี้เเนะและขยายประสบการณืด้านภาษาของเด็ก
- Amold Gesell จะเน้นความพร้อมของร่างกายในการใช้ภาษา โดยเชื่อว่าความพร้อมทางวุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
4. แนวคิดที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งเเต่เกิด
- Noam Chomsky กล่าวว่า ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์ การเรียนภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ตั้งภาษาเเต่เกิด
......................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น